top of page

Trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình rốt cục là làm như thế nào?

Đã cập nhật: 19 thg 7

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình!


Ai cũng nói về “Hãy trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình” nhưng đã ai nói về việc LÀM THẾ NÀO để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình hay chưa?


Nhân dịp Quỳnh Thy vừa ngồi lại để hoạch định tầm nhìn và hình mẫu mà bản thân muốn hướng đến, cũng như nhìn lại bản thân đã trở thành phiên bản mà mình của quá khứ đã từng muốn trở thành một cách khá thành công.


trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình

Vậy thì hãy để Quỳnh Thy chia sẻ chút ít kinh nghiệm và hướng dẫn bạn từng bước nhỏ nhưng có võ, ứng dụng ngay được, nhanh chóng và dễ dàng thực thi nhé.


 

03 bước duy nhất dễ hiểu và dễ dàng để thực thi:


1. Tư duy đúng đắn

2. Hoạch định rõ ràng

3. Bền bỉ thực thi


1. Tư duy đúng đắn


Lúc ngồi phản tư lại hành trình của bản thân thời gian vừa qua, mình đã rất bất ngờ khi biết rằng: Mình đã trở thành phiên bản mà bản thân của quá khứ đã từng mơ mộng đến!


  • Thời cấp 3, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mình đã nhìn thấy các anh chị ra quán cafe làm việc thật tập trung, mình cảm thấy thật rạo rực, hào hứng được trở thành người như thế. Và mình của hiện tại, được đi cafe làm việc gần như mỗi ngày nếu mình muốn.


  • Mình từng mơ mình được “mua sắm mà không cần nhìn giá”, hay mình có khả năng tự do mua và chi trả cho những món đồ mình thích. Ở thời điểm hiện tại, mình đã gần như thoải mái trong việc chi tiêu, nhu cầu sinh hoạt cơ bản của bản thân mà không quá suy tư, cân đo đong đếm.


  • Mình từng ước được tự do làm công việc mình mong muốn, và hiện tại, thật chất mình được mỗi ngày sống trọn vẹn với các công việc mình muốn làm, muốn gầy dựng và cống hiến.


Nói như vậy để thấy rằng, mình chính là minh chứng sống cho việc:


💡 Bạn hoàn toàn có khả năng trở thành phiên bản mà mình hằng mong muốn!

Mỗi khi tâm trạng tụt đáy, mình thường mở chị TheWizardLiz lên nghe, chị đã thay đổi góc nhìn và tư duy của mình rất nhiều. Mình nhớ trong 1 video, chị đề cập rằng:


“Người ta đã bay lên vũ trụ, người ta trở thành tỉ phú triệu đô v.v Không lẽ bạn không thể làm được điều bạn muốn hay sao? Không lẽ bạn không thể có được công việc bạn mong muốn? Không lẽ bạn không thực hiện được ước mơ của chính mình…”


Chị đã cho mình thấy con người và thế giới ngoài kia đã làm điều lớn lao như thế nào? Và tại sao mình lại cứ đóng mình mãi trong chiếc hộp với tư duy khép kín, tự giới hạn mình với những niềm tin giới hạn của chính mình như thế?


Trong một lớp học về khai phá sức mạnh tiềm ẩn, mình từng nghe được rằng, thật ra, chúng ta mới chỉ khai phá được một phần rất nhỏ trong tiềm năng vô hạn của bản thân mà thôi (khoảng 5%). Chúng ta còn 95% còn lại chưa được khai thác hết.


Tóm lại mình muốn nhắn nhủ đến bạn đọc rằng:


Hãy tự tin với những tiềm năng mà bản thân đang có. Và đánh thức nó, khai phá nó. Bạn có năng lực hơn bạn nghĩ nhiều đó.

Có một câu nói rất hay rằng:


💡 Bươm bướm không thể tự nhìn thấy đôi cánh của mình. Chúng không biết rằng mình thực ra rất đẹp, nhưng những chú bướm khác thì có. Con người ta cũng vậy..." _ Naya Rivera

2. Hoạch định rõ ràng


Bạn đã nghe câu: “Nếu bạn thất bại trong việc lên kế hoạch, đồng nghĩa với việc bạn lên kế hoạch cho việc thất bại” chưa?


Khoảng 3 năm qua, trên hành trình phát triển sự nghiệp, thú thật mình đã không có chiến lược và tầm nhìn cụ thể. Mình cứ thiếu đâu lấp đó, cứ đi mà chẳng biết cụ thể là đi đến đâu.


Tất nhiên, điều này cũng có những cái hay riêng của nó: Mình được tự do thử nghiệm, tuy chúng là mảnh ghép rời rạc, nhưng đều có ý nghĩa với mình. Khi ngồi lại, mình nhận thấy đó là những điều cần phải xảy ra.


Tuy nhiên, mình đã ước giá như mình có khả năng lên chiến lược bài bản, tầm nhìn cụ thể, thì mình sẽ đi nhanh chóng hơn, không bị lan man. Đây là kỹ năng bản thân mình cần phải bổ sung.


Vậy thì, làm thế nào để có sự hoạch định cho hình mẫu lý tưởng mà bạn muốn hướng đến?


Chính bằng việc thấu hiểu và sáng tỏ về chính mình.


Đừng bị lan man và nhìn sang xung quanh: “Người này đạt được thành công này, người kia đạt được thành công kia” mà tưởng rằng đó là mẫu người bạn cũng mong muốn trở thành, đó là những điều bạn mong muốn có.


Sai hoàn toàn.


💡 Mọi đáp án đều nằm ở bên trong chính bạn!

Hãy bắt đầu bằng việc tĩnh lặng và kiên nhẫn ngồi lại, lắng nghe và làm việc với bản thân. Và trả lời các câu hỏi chiêm nghiệm sau cùng với mình.


1. Những giá trị cốt lõi nào quan trọng nhất đối với bạn và bạn sẵn sàng cam kết thực hiện chúng?


2. Những tài năng, sở trường và điểm mạnh của bạn là gì? Bạn muốn phát triển chúng như thế nào?


3. Bạn mong muốn đóng góp và tạo ra tác động như thế nào trong cuộc sống?


4. Bạn khâm phục và học hỏi những phẩm chất nào ở những người mà bạn cho là thành công hoặc đáng ngưỡng mộ?


5. Bạn khát khao trở thành một người như thế nào trong mắt những người xung quanh?


6. Nếu bạn có thể thay đổi một điều gì đó về bản thân, đó sẽ là gì?


7. Hình mẫu lý tưởng bạn muốn hướng đến, cô/ anh ấy trông như thế nào?


8. Đâu là công việc bạn rất muốn làm?


9. Thu nhập 1 tháng của bạn mong muốn là bao nhiêu? Đâu là những nguồn thu bạn có thể có? Và mỗi nguồn thu cụ thể là bao nhiêu?


10. Bạn muốn được nhớ đến bởi những thành tựu, đóng góp hay phẩm chất nào?


11. Điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng, tự hào và có ý nghĩa nhất?


12. Nếu bạn không còn lo lắng về vấn đề tài chính, bạn sẽ dành thời gian và nguồn lực của mình vào điều gì?


13. Nếu bạn có thể tạo ra một sự thay đổi lớn trên thế giới, điều đó sẽ là gì?


14. Bạn có những hoài bão, ước mơ lớn nhất trong cuộc sống là gì?


15. Bạn muốn được nhớ đến như một người như thế nào - về tài năng, phẩm chất, tác động?


16. Những việc làm nào khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và có ý nghĩa nhất?


Trên đây là 16 câu hỏi gợi ý để bạn có thể làm việc nhiều hơn với bản thân. Đừng chỉ đọc rồi để nó trôi qua, mà hãy ngồi lại và thực hành ngay. Điều này sẽ khiến bạn trở nên khác biệt. Tin mình đi, sự thấu hiểu và sáng tỏ mình, sẽ giúp bạn đi xa và bền vững hơn bội phần.


Tải ngay bộ 16 câu hỏi chiêm nghiệm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình:



3. Bền bỉ thực thi


Sau khi đã thực sự ngồi xuống chiêm nghiệm, mình tin rằng bạn đã phần nào đã hình dung và sáng tỏ một hình mẫu lý tưởng của riêng bạn, và bạn thực sự muốn trở thành. Vậy thì chúng ta cùng đi đến bước thực thi:


1. Đi từng bước nhỏ

Một số câu hỏi đắt giá mình gửi gắm đến, đã cho bạn câu trả lời cho việc “đâu là điều bạn có thể làm ngay lập tức, có thể ảnh hưởng tích cực đến bạn của tương lai?”.


Đáp án sẽ cho bạn chỉ dẫn đâu là điều bạn có khả năng thực hiện ngay bây giờ để thay đổi chính mình.

Đối với mình, câu trả lời của mình đó là:

  • Dọn dẹp không gian sống


  • Thêm thời gian luyện tập thể dục thể thao


  • Thêm thời gian dung nạp thêm kiến thức trong một ngày trong cuộc sống của mình.

Chưa cần làm gì ghê gớm, chỉ cần thay đổi một số hành động nhỏ như thế thôi, về lâu dài cũng đã có tác động rất lớn lao rồi, phải không nào?

2. Thực hành lời khẳng định tích cực

Mình từng đọc được câu rất hay:

Nếu bạn là đám bạn của bạn, liệu bạn có muốn nghe những lời đối thoại bạn nói với chính mình hay không?

Với câu hỏi này, đánh trọng tâm vào mối quan hệ giữa bạn với chính mình. Tức bạn có tử tế, dịu dàng và đối thoại, sử dụng những từ ngữ, ngôn ngữ tốt đẹp với chính mình hay hằn học, khắt khe, khó chịu với bản thân?

Nếu câu trả lời là không, bạn hoàn toàn có thể sửa đổi ngay từ bây giờ. Bằng cách đối xử và đối thoại nhẹ nhàng hơn với bản thân mình trong từng hành động và khoảnh khắc nhỏ.

Ví dụ: Khi mình nhận ra mình quên đồ trong lúc đi ra khỏi nhà, mình quay trở về lấy đồ, thay vì nói rằng


“Sao lại khờ như thế, sao lại quên đồ một cách quái đãng vậy hả Thy?”


Thì mình đã chuyển đổi và nói với bản thân rằng


“Không sao đâu, quay trở lại lấy cái xíu chứ mấy, lần sau nhớ rút kinh nghiệm nha Thy”

Hãy thay đổi từ những cuộc đối thoại nho nhỏ như vậy, đến việc bạn học cách dành những lời khẳng định tích cực với chính mình (một cách chân thành tin tưởng từ tâm)

Ví dụ:

- Tôi là một người tài năng và có giá trị.

- Tôi xứng đáng với những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

- Tôi có khả năng đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

- Tôi đang ngày càng trở nên tự tin hơn.

- Tôi đang học được nhiều điều mới mỗi ngày.

- Tôi đang ngày càng trở nên khỏe mạnh và tích cực hơn.

- Tôi có nhiều điều để chia sẻ và đóng góp cho cộng đồng.

- Tôi đang sống một cuộc sống có ý nghĩa và mục đích.

- Tôi có khả năng vượt qua mọi thử thách và trở ngại.

- Tôi đang ngày càng trở nên tự chủ và có kỷ luật hơn.

- Tôi là người có trách nhiệm và đáng tin cậy.

- Tôi tự tin và độc lập.

- Tôi đang sống một cuộc sống có ý nghĩa và thỏa mãn…

Đừng chỉ khẳng định tích cực như một cái máy móc, mà hãy luyện tập nói ra và thực sự tin tưởng và tự hào về điều đó. Thì những lời khẳng định tích cực của bạn mới có tác dụng và phát huy tiềm năng của nó.

3. Luôn đặt câu hỏi: “Tôi của phiên bản tốt hơn sẽ làm gì trong trường hợp này?”; “Liệu hành động này có đang hỗ trợ hiện thực mà tôi mong muốn hay không?”

Ví dụ dễ hiểu:

  • Bạn đang lướt điện thoại quá 180 phút/ ngày

  • Bạn đang ăn quá nhiều đồ ngọt, hoặc đồ chiên rán dầu mỡ

  • Cả ngày bạn không thể dành ra nổi 30 phút để vận động thể thao v.v

Hãy chậm lại và đặt câu hỏi rằng?

  • “Tôi của phiên bản tốt hơn sẽ làm gì trong trường hợp này?”

  • “Liệu hành động này có đang hỗ trợ hiện thực mà tôi mong muốn hay không?”

Những câu hỏi này như một hồi chuông gợi nhắc rằng bạn đang chưa hướng đến phiên bản tốt hơn của bạn. Phiên bản tốt hơn của bạn không làm những điều trên. Những hành động trên không hề bổ trợ, mà còn xa rời đi khỏi lý tưởng bạn muốn hướng đến.

4. Hạnh phúc là hành trình, không phải là đích đến

Mình quan sát thấy có rất nhiều bạn trẻ, trong ấy bao gồm cả mình, đã quá mất kiên nhẫn với bản thân. Quá mong đợi bản thân sẽ phải đạt được mục tiêu thật sớm, phải thật thành công, trong khi từng bước đi, từng sự tích lũy bền vững để đi đến cái đích đó hầu như không có hoặc không đáng kể.

Sự phát triển là một hành trình dài. Vậy nên dục tốc bất đạt. Hãy kiên nhẫn với tiến trình phát triển của mình. Cho mình thời gian để cải thiện và thay đổi. Mọi thứ có thời điểm của nó. Điều bạn có thể làm là đưa ra sự hành động cần phải hành động và hạnh phúc và trọn vẹn trong từng khoảnh khắc của hiện tại.


 

Lời cuối


Hi vọng bài viết vừa rồi đã cho bạn một sự hướng dẫn cụ thể và dễ hiểu để ngay lập tức thực hành được. Tóm lại mình muốn nói rằng:


Chúng ta hoàn toàn có khả năng để trở thành phiên bản mà bản thân hằng mong muốn. Hãy tin vào điều đó. Tiếp theo, chúng ta sẽ cần sự hoạch định một tầm nhìn rõ ràng, và từng bước bền bỉ để dần trở thành phiên bản lý tưởng ấy.
Bạn của hiện tại chính là con người bạn từng mơ tưởng đến trong quá khứ. Vậy thì bạn của hiện tại sẽ làm gì để tạo nên phiên bản lý tưởng của bản thân trong tương lai? Mọi quyết định và hành động đều thuộc về bạn.

Còn giờ thì hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy like, share và comment để tiếp thêm sức mạnh để mình tiếp tục vững tay gõ phím nhé^^!!!


 


Các thông tin tham khảo thêm:


- Tải ngay bộ câu hỏi chiêm nghiệm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình



91 lượt xem0 bình luận

Kommentare


bottom of page